Sunday, June 15, 2014

ไมโครบีดส์ในโฟมล้างหน้า ทำลายสิ่งแวดล้อมจริงหรือ

ไมโครบีดส์ในโฟมล้างหน้า ทำลายสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือ


อย่างไร นะหรือ   ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับ ไมโครบีดส์กันหน่อย
ไมโครบีดส์ก็คือเม็ดพลาสติกเล็กที่ผสมอยู่ในโฟมล้างหน้าที่สาวๆใช้ขัดหน้ากันอยู่นะแหละ  โฟมล้างหน้าจะผสมไมโครบีดส์เข้าไปเพื่อสำหรับขัดหน้าขจัดผิวชั้นบนที่ตายแล้วให้หลุดออก  หน้าก็จะใส แต่งหน้ติดทน

เม็ดพลาสติกพวกนี้ขนาดเล็กมากเหลือเกิน ทุก ๆ ครั้งที่เราชำระล้าง เม็ดพวกนี้ก็จะไหลลงท่อนำ้ทิ้งจากบ้านเรา แล้วก็ลงลำคลอง ลงแม่นำ้  ท้ายสุดแล้วก็ลงทะเลไปเลย

ด้วยขนาดที่เล็กแบบนี้สัตวนำ้กินเข้าไปด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม  แล้วเราเองก็บริโภคสัตว์พวกนี้เข้าไปเหมือนกัน ท้ายสุดก็กลับมาหาเราเอง  ลองคิดดู  อีก 10 หรือ  20 ปีหลังจากนี้เป็นต้นไปเรายังปล่อยเม็ดพลาสติกลงแหล่งน้ำไม่หยุด  ปริมาณจะเพิ่มขึ้นขนาดไหนกัน

หลายๆรัฐ ในอเมริกาตอนนี้ออกกฎหมายห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีเม็ดพลาสติกเล็กๆพวกนี้ผสมอยู่แล้ว   นิตยาสาร Time มีเขียนบทความเรื่องนี้ไว้ด้วยนะ
ลองดูที่ลิงก์นี้   http://time.com/74956/states-are-cracking-down-on-face-wash/

แต่บ้านเราคงอีกนานกว่ากฎหมายเราจะมีอะไรแบบนี้ ถ้าเราเองจะรอกฏหมาย อาจจะสายเกินไป    ในการขัดหน้า หรือ Scrub หน้านั้น สาวๆมีตัวเลือกอืนๆอีกตั้งเยอะ  เกลือป่นละเอียดก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ได้ดีและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย  ฝากสาวๆ ลองพิจารณาด้วยนะ



No comments:

Post a Comment